Kinh doanh online là gì và khác với truyền thống ra sao? Nó chỉ là trào lưu hay là xu hướng tất yếu? Tìm hiểu ngay!
Trước khi tìm hiểu kinh doanh online là gì, chúng ta cùng quay lại cách đây hơn một thập kỷ. Vào năm 2007, người giàu nhất thế giới Bill Gates đã có câu nói nổi tiếng: “Nếu doanh nghiệp của bạn không có mặt trên internet, coi như bạn không còn kinh doanh nữa“.
Đây thực ra là một cách nói khác của việc bắt buộc phải triển khai kinh doanh online. Vậy kinh doanh online là gì, tại sao nó lại quan trọng đến vậy, các bước triển khai như thế nào…
Chúng ta sẽ cùng lần lượt tìm hiểu.
Ngày nay, bạn sẽ dễ dàng nghe được những câu chuyện đại loại như:
Và rất nhiều tình huống khác nữa. Nhưng tất cả đều có một điểm chung: chịu ảnh hưởng từ sự thay đổi thói quen của khách hàng gây nên bởi internet.
Khi internet trở nên phổ biến, việc tiếp cận thông tin trở nên vô cùng dễ dàng. Nội dung lại hấp dẫn, đa dạng và có sự liên kết với nhau đến vô tận.
Nó khiến con người có xu hướng mong muốn dành nhiều thời gian lướt web, giải trí, kết nối người thân bạn bè…
Hệ quả là muốn giảm thời gian cho tất cả các việc còn lại như mua sắm, giải quyết vấn đề, công việc…
Các thượng đế (khách hàng) thời đại ngày nay sẽ:
Từ đó chúng ta thấy ngay các hậu quả gần như là tất yếu:
Bây giờ là quá muộn để nói về các ví dụ điển hình trên thế giới như:
Bạn cũng có thể dễ dàng tự kiểm chứng.
Hãy gõ tên loại sản phẩm hay dịch vụ bạn đang cung cấp trên trang tìm kiếm Google, hẳn sẽ ra rất nhiều kết quả. Đó đều là đối thủ trực tiếp hay gián tiếp của bạn.
Để cho hình dung một cách đơn giản nhất “Kinh doanh online là việc ứng dụng internet trong việc phát triển kinh doanh thông qua tìm kiếm khách hàng tiềm năng hoặc (và) bán hàng”.
Như vậy nó phải có 3 yếu tố đồng thời:
Không còn là xu hướng, nó là tất yếu.
Chỉ cần nhìn nhận theo quan điểm người dùng (khách hàng), họ có quá nhiều lợi ích:
Kết quả là: Thông qua internet, họ sẽ tìm được sản phẩm phù hợp nhất với giá tốt nhất, trước khi quyết định mua thực sự. Không phải đi đến từng cửa hàng để xem tận mắt sản phẩm và khảo sát giá như thời trước.
Khách hàng giờ đây thực sự có quyền lực gần như tuyệt đối với quá nhiều lựa chọn.
Điều đó cũng có nghĩa không có gì đảm bảo để họ mua hàng (hay tiếp tục mua) từ Bạn.
Như vậy, không còn cách nào khác, bạn phải là một trong các lựa chọn của khách hàng, thông qua kinh doanh online, để không bị loại khỏi cuộc chơi.
Đọc đến đây, nếu là chủ cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh truyền thống, hẳn Bạn sẽ muốn biết kinh doanh online khác kinh doanh truyền thống thế nào, các bước triển khai ra sao.
Chúng ta tiếp tục từ sự khác nhau của mô hình kinh doanh truyền thống với mô hình kinh doanh online tiêu biểu (đại diện tổng quan).
Mô hình truyền thống
Nguyên liệu thô (1) được đưa vào các nhà máy (2), thông qua kênh phân phối (3) để đến các tổng đại lý (4). Hàng sẽ tiếp tục đến các đại lý bán lẻ (5) để phục vụ người dùng (6).
Để triển khai công việc kinh doanh truyền thống điển hình là bán lẻ này thì cần các yếu tố sau:
Các thành phần của kinh doanh truyền thống
Mô hình kinh doanh online tiêu biểu
Chu trình mua hàng:
Xét về bản chất, các thành phần của kinh doanh truyền thống vẫn giữ nguyên, nó chỉ khác về hình thức & cách vận hành.
5 thành phần dịch chuyển tương ứng như sau từ offline sang online:
Và dưới đây là mô hình các thành phần mới.
Các thành phần của kinh doanh online
Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn 5 thành phần này.
Để có một trang web (website), chúng ta cần có các tệp mã nguồn web và hosting – là nơi lưu trữ các tệp mã nguồn đó (có chức năng giống như ổ cứng lưu trữ, nhưng phải luôn sẵn sàng để có thể truy cập bất kỳ lúc nào).
Về hosting:
Về mã nguồn website:
Tại Next Smarter, chúng tôi chỉ tập trung chuyên sâu vào 2 giải pháp website bán hàng để phục vụ khách hàng được tốt nhất: WordPress + Woocommerce và Shopify.
Thiết kế giao diện của website (bao gồm logo, màu sắc, font chữ, hình ảnh) sẽ phải phù hợp với nhận diện thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp.
Nếu như tại cửa hàng, nhân viên trực tiếp lấy đồ cần thanh toán từ khách rồi quét mã vạch, nhận tiền, trả lại tiền thừa (nếu có) thì ở website, mọi việc chỉ do khách hàng thực hiện:
Sau đó đơn hàng được tập hợp và báo cáo lại cho người phụ trách để thực hiện giao hàng.
Như vậy chức năng thanh toán của website cần đảm bảo:
So với kinh doanh truyền thống, nếu chỉ xét riêng góc độ bán hàng mà không tính đến marketing, thì công sức giảm đi đáng kể vì hầu hết việc bán hàng được xử lý tự động. Nhân viên chỉ việc chuẩn bị hàng & giao hàng khi có đơn.
Các hoạt động marketing thì cũng dịch chuyển từ offline lên online. Thay vì tổ chức các event offline tại cửa hàng, cần tiến hành các hoạt động marketing online: tiếp thị trên Facebook, Google, diễn đàn…
Thay vì bày hàng hoá lên kệ thì đưa thông tin sản phẩm lên website.
Điều tuyệt vời của website là bạn có thể đưa số lượng sản phẩm không hạn chế, trong khi nó sẽ bị giới hạn không gian ở cửa hàng.
Có sự khác biệt lớn là: bạn cần cung cấp thông tin sản phẩm lên website càng chi tiết càng tốt kèm hình ảnh đẹp (trong khi bán offline là chỉ cần bày lên kệ).
Đến đây hẳn bạn đã có cái nhìn rõ về một hệ thống business online tổng quan.
Tên miền thường là cố định với doanh nghiệp. Các yếu tố còn lại sẽ làm nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp: Nhân sự, hệ thống công cụ (bao gồm cả website bán hàng) & sản phẩm. Tất cả các chiến lược, tối ưu…đều xoay quanh 3 yếu tố này mà thôi. Để có lợi thế trong cạnh tranh, bạn cần có:
Dù muốn hay không, Bạn vẫn phải thừa nhận kinh doanh online không còn là việc nên làm, là xu hướng nữa. Nó là tất yếu và thực sự có ý nghĩa sống còn với công việc kinh doanh.
Dưới đây là 7 sai lầm phổ biến nhất, đã khiến rất nhiều người còn chần chừ chưa triển khai kinh doanh online.